สุขภาพ

เหนื่อยง่าย ใจสั่น เสี่ยงโรคร้ายอะไรบ้าง

รู้หรือไม่ว่าการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จากภายในสู่ภายนอกนั้นมีความสำคัญมากแค่ไหน เพราะสมัยปัจจุบันนี้ไม่ว่าใครก็อยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันทั้งนั้น เพราะการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็เปรียบเสมือนกับหัวใจสำคัญของการใช้ชีวิต ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่ามีคนส่วนใหญ่ที่หันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันมากขึ้น

แต่ทว่า โรคภัยไข้เจ็บก็อาจเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้ โดยเฉพาะอาการเหนื่อยง่าย หรือแม้กระทั่งอาการใจสั่นเองก็ตาม เพราะอาการเหล่านี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเพียงอาการเหนื่อยธรรมดาอาการหนึ่ง หรือที่ใจสั่นก็อาจจะเป็นเพราะเรากินกาแฟมากเกินไปในแต่ละวัน แต่รู้หรือไม่ว่า อาการเหล่านี้ถึงแม้จะดูเป็นเพียงอาการธรรมดา

แต่ถ้าหากปล่อยไว้ก็อาจเป็นอันตรายต่อตัวเราได้ หรืออาจถึงขั้นทำให้เราหมดสติไปได้ แต่ทว่าอาการต่างๆ เหล่านี้ก็สามารถบ่งบอกได้ว่าร่างกายของเรากำลังพบเจอกับความผิดปกติอะไรได้บ้าง หรืออาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายที่แจเกิดได้ ฉะนั้น สำหรับใครที่กำลังมีอาการนี้อยู่อย่าพึ่งกังวลไป

เหนื่อยง่าย ใจสั่น เสี่ยงโรคร้าย เพราะวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เมื่อเรามีอาการเหนื่อยง่าย หรือใจสั่น จะมีความเสี่ยงต่อโรคไหนกันบ้างไปดูกันเลย 

โรคหัวใจ แน่นอนว่าอาการเหนื่อยง่าย หายใจไม่สะดวก หรือแม้แต่อาการใจสั่น ซึ่งหากเรามีอาการแบบนี้อยู่บ่อยๆ ขอบอกเลยว่าคุณกำลังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจในภายหน้า หากปล่อยไว้นานไม่ทำการรักษาก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายในด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าโรคหัวใจ หรือโรคหัวใจหลอดเลือดตีบนั้น ส่วนใหญ่มักที่จะขึ้นอยู่กับอายุของผู้ป่วย โดยหลักๆ แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 25 ปี มีโอกาสสูงมาก ๆ ที่อาจได้รับความเสี่ยงจ่อการเป็นโรคหัวใจหลอดเลี้ยงหัวใจตีบ ดังนั้น หากคุณมีอาการดังกล่าวบ่อย ๆ เป็นแล้วไม่หายสักที แนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีที่สุด

โรคปอด เป็นโรคที่พบเจอได้บ่อยมาก ๆ ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่ใกล้ตัวมากๆ ทั้งยังเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ง่ายอีกด้วย โดยโรคปอด เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ แน่นอนว่าผู้ที่รู้สึกว่าตนเองหายใจลำบาก หรือหายใจติดขัด เหนื่อยง่าย หรืออาการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แน่นอนได้เลยว่าคุณกำลังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดได้สูงมากๆ เนื่องจากว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ง่าย ยิ่งถ้าคนที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงอยู่แล้ว ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ได้สูงมากๆ

โรคอื่นๆ อาการเหนื่อยง่าย หรือใจสั่น โดยปกติแล้วก็เป็นเหมือนกับอาการปกติทั่วไปที่เกิดขึ้น ทำให้หลายๆ คนนั้นชะล่าใจ จนส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย และเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยเฉาะอาการบาดเจ็บที่ทรวงอก ซึ่งอาการเหล่านี้นอกจากจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคปอดแล้วนั้น ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย อาทิเช่น โรคจมูกอักเสบเรื้อรัง โรคคัดจมูก หรืออาการแพ้อาหาร โรคคอพอกเป็นพิษ โรคกรดไหลย้อน หรือแม้แต่อาการพิการของกระดูกทรวงอก เป็นต้น 

 

ได้รับการสนับสนุนเนื้อหาโดย    เครื่องช่วยฟัง